Tuesday, January 30, 2018

Thầy Trần Công Ân Cựu Giáo Sư Phan Bội Châu Phan Thiết

PBC72 Nguyễn Thị Thiết thăm Thầy Ân nhân chuyến về Phan Thiết từ Canada 


Nếu ngày về nhìn gian phòng quạnh hiu vắng vẻ
Thì tìm ta trong tận cõi lòng con
 
Thầy Ân cuối tháng 1 năm 2018
Tỵ Em Thầy Ân, Hồng Thúy và Thanh Lê PBC72 tháng 1/2018

Mộng Quyên, Tỵ Em, Hồng Thúy, Lê Bé, Minh Nguyễn và Lê Văn Nam
Hàng sau: Anh Đào, Nguyễn Nở, Tương Nguyễn và Xuân Hồng
Minh Nguyễn, Xuân Hồng, Tương Nguyễn, Thầy Ân, Mộng QUyên, Anh Đào, Hồng Thúy, Bé Lê, Nguyễn Nở và Tỵ Em PBC72  1/2018
 Học bạ của Trần Ngọc Diệp có ghi tên Thầy Trần Công Ân
 Thu Vân, Anh Đào và Hồng Thúy thăm Thầy Ân 12 tháng 1 năm 2016


Minh Thức 72 PBC cùng với vợ chồng anh Trương Văn Nhân khoá 71 về PT ... đi về lại trường cũ PBC ... nhưng ngày Tết cổng trường đóng " im ỉm " .. khg thấy bóng người ... bên trong trường thì vắng lặng ... còn hơn chùa Vạn Thiện ... nên khg vào trường để ghi hình được như lần HT về ....rất tiếc .!
Đi đến chùa Vạn Thiện để thăm Thầy Ân ...
Chùa nay khg còn xa .... như ngày xưa ... mình phải qua bãi cát ... có gai Xương rồng... mới vào cổng chùa ....
Mà nay: chùa khang trang, khá đẹp ...lố i đi lát xi măng và sát đường nhựa ... vào chùa khg khó ... được 1 vị sư ra đón khách ... nhóm nói thăm Thầy Ân .... thì được dẫn qua bên hông trái sau chùa:
Lúc vào đi qua phòng dạy học của Thầy: bàn ghế cũ kỹ, bụi bám đầy mặt bàn ...
Vào bên trong phòng nhỏ xíu ... Thầy đang ngồi
còm cỏi trên chiếc giường nhỏ xíu ... cũ kỹ ... và
mùng thì vẫn vắt dẹp treo sát tường ... nhưng
khg tươm tất ... thật tội nghiệp ... cho Thầy ... vì
Thầy chỉ ngồi được ... chứ khg đi lại được ...
trời chiều mồng 3 Tết PT nên khá nóng ... Thầy
gầy gò trong chiếc áo may zô ( 3 lổ ) đã ngã màu vàng úa ... chiếc quần dài màu nâu sòng ...
Thầy đang đọc sách ...
Cả nhóm đến cạnh giường ... hỏi thăm Thầy về
đôi chân : M tưởng Thầy bị khớp nó Thầy ăn thêm lá Tía Tô, Thầy nói: " Tau đâu có bị khớp ! Tau là bị đứt mạch máu não do đọc sách... nên liệt đôi chân..."
Hỏi Thầy vẫn còn minh mẫn để dạy hs là rất mừng ... và làm sao Thầy ra lớp ?
Thầy nói: hs đến giờ, 2 đứa sẽ " bế " Thầy ra lớp ....
(Vì các bạn cũng đã đưa hình ảnh Thầy lên rồi... hơn nữa ngày Tết nên tụi mình mặc áo quần tươm tất... mà nhìn Thầy quá tội nghiệp... nên đã nói trước khi đến là khg ghi lại hình với Thầy... dù rất thương quý Thầy ... nên khg có hình các bạn à !)
Xuân 2016.


4 câu thơ của Thanh Lê PBC72
Ông lái ngày nay tuổi xế chiều
Vẫn còn lưu luyến chiếc đò yêu
Vẫn lên lớp giảng cho trò mới
Vẫn thấy lòng vui vẻ quá nhiều !



Thu Van Nguyen Thi Thơ hay & ý nghĩa khi so sánh thầy với ông lái đò .
Nguyễn Xuân Hồng Qúa hay TL ơi ! Vô cùng cảm xúc
Minh Nguyen Thi Thanh Lê viết 4 câu thơ tả về Thầy Ân bây giờ rất hay và rất đúng với Thầy: tuổi xế chiều ,sức yếu, vẫn yêu đám học trò thơ dại, yêu nghề dạy, muốn truyền những kinh nghiệm lúc thầy còn là hs phải vất vả với các công thức toán, lý. hoá ... nên Thầy vẫn gắng sức.. còm cỏi.. của Thầy cho học trò
12 tháng 2 năm 2016 

12 comments:

  1. Nguyễn Toàn Tui nhớ thầy , xuất khẩu là thành thơ ! Năm tui học đệ Nhị , Trong kỳ thi Lục cá nguyệt môn Vạn Vật , Câu hỏi về lực ly tâm của thực vật , trong bài có 2 từ" của bó Libe" và" của bó Mộc ". Một cô bạn tui tên P...., học bài tơ lơ mơ sao đó nên 2 bó này còn lấn cấn chưa biết để vào đâu cho đúng chỗ , nên nàng chừa ra 2 khoảng trống , chờ làm xong bài cho kịp , rồi sau cùng hỏi bạn để điền vào !" Trời bất dung nhan " loay hoay nộp bài còn 2 khoảng trống ! Bị thầy kéo 2 mũi tên ra bên lề với Câu thơ như sau :
    Của gì đâu người ơi sao chẳng nói !
    Để lòng ta thêm khắc khoải chờ mong !
    Và thầy trừ 2 từ đó, mỗi từ 2 điểm . bạn tui đau như hoạn ! Ha...ha....!!!
    Làm tui nhớ đến tận bây giờ dù cách nay đúng nửa thế kỷ ! Và nhớ thầy Trịnh Công Ân Bồ Tát . Kính chúc Thầy luôn khỏe mạnh .

    ReplyDelete
  2. Minh Nguyen Thi Anh Thức nói Minh viết thêm về Thầy đoạn nầy :
    Nhớ năm Đệ Thất ,anh vào tiệm sách Minh Tân đường Gia Long ,anh trông thấy Thầy Ân ,lúc đó Thầy chưa xuống tóc qui y : T mặc quần Tây xanh đen ,sơ mi trắng ...đến bây giờ anh vẫn nhớ ấn tượng T rất trắng ,bộ tóc đen dầy như Ng Ngọc Ngạn lúc còn trẻ và bộ râu quai nón...trông nét mặt Thầy đẹp như 1 anh Tây ...
    ( Anh còn cam đoan ,nếu Thầy cao thêm 1 tí ...thì nhiều cô chết " đuối " trong đôi mắt sáng như sao ...của Thầy !)
    Anh kể xong ,Minh nói : M thì khg biết Thầy giai đoạn T chưa xuống tóc ...vì M ra PT học là lớp Đệ Lục ...sau đó 1 năm...
    Nhưng vẫn đồng ý là : dù xuống tóc ,nét mắt ,lông mày và khuôn mặt của Thầy vẫn rất đẹp tinh anh !

    ReplyDelete
  3. Trần Hòa Nhắc đến Thầy là nhớ câu : Mi là đồ ngu si, đần độn, dột nạc... ! Nghe không giận mà còn thấy vui !

    ReplyDelete
  4. Minh Nguyen Thi Thầy Ân ,trông thì da hồng hào ...nhưng Thầy bị cao Huyết áp ,khg đứng để viết lên bảng ..hiện nay được !
    Chữ viết thì chắc chắn của học trò ...
    Nhưng 2 câu thơ đầu tiên thì ý thơ giống như thơ của Thầy ...an ủi nhóm học sinh ...một mai khi Thầy khuất núi !Minh nghĩ vậy ...khg biết đúng khg !
    Và hơn nữa là thơ của Thầy ...nên Thầy mới viết :
    " Và tìm Ta trong tận cỏi lòng con " !
    Nếu thơ của người khác sẽ khg dùng chữ : TÌM TA
    và chữ LÒNG CON !
    Vì khg ai gọi người khác là Con ...,chỉ có Thầy gọi học trò !

    ReplyDelete
  5. Hoa Van Pham Thầy Ân lúc nào cũng vui, có lúc phá quá Thầy lấy cuốn sổ trừ điểm nguyên cả đám vì không bắt đươc thủ phạm, ngày mai vô lớp chắc là thầy cảm thấy hối hận nên nói hôm nay tao tha cho tụi bây. Thầy Ân rất được nhiều học sinh mến thương.

    ReplyDelete
  6. Minh Tran tôi nhớ câu nói bất hủ của thầy ân khi giãng môn Vật Lý học " lần nầy tao giảng cho nhủng thằng ngu , sau đó đến lần thứ 3 thầy nói " lần nầy tao giảng cho nhửng thằng đại ,đại ngu nghe " thật sự mà nói nhờ thầy giảng đi ,giảng lại mà chúng tôi nhửng thằng ngu trong lớp mới pass qua bằng Tú tài 1,,2 và sống đến ngàyhôm nay , cám ơn Thầy Ân ,

    ReplyDelete
  7. Nguyễn Toàn Loan Tran : Hồi đó thầy hay nói : Con người ta có 2 phần : Phần hồn và phần xác . Tụi ban A nọ học phàn xạc , tụi ban C nọ học phần hồn . Tụi mày ban B chẳng học chi cả , lo mà học môn Vạn vật của tao đi ! không thì ngu như Bò bi giờ !!!! ha...ha....!! ( vì ban B... )

    ReplyDelete
  8. Trần Hòa Thầy : " Không phải mi đóng tiền rồi thích học thì đi không thích thì ở nhà ! Tao trả lại tiền ni ! Tiền ni tao chỉ quay bài phát cho mi đó !" Thầy là vậy đó !

    ReplyDelete
  9. Minh Nguyen Thi Thật sự ,tiếng Ngu và Đại Ngu của Thầy Ân khg làm cho hs buồn ,giận ...mà mỗi khi Thầy nói vậy ...thì cả lớp nam cũng như nữ ...đều rất vui và hơi nhoẽn cười ...khg dám cười to ...vì cười to ..Thầy đuổi ra khỏi lớp !! Nhưng Minh ngồi bàn đầu ...cả bọn cười cười ...thì Thầy nói tiếp :
    " Con ni mi cười cái chi ??!! " xong Thầy cũng cười !!
    Tiếng Ngu của Thầy Ân ...giống như ba mạ mình hay dạy con rồi nói :
    " con ni mi Ngu chi ...mà ngu rứa !!" Giống như trách yêu vậy thôi !!
    Khg phải là la mắng " sĩ nhục " !

    ReplyDelete
  10. Thân Gửi các ACE,
    Trước khi xuống núi PBC thầy Ân có tặng tôi một tập thơ. Tôi còn giử đến năm 1972. Khi tôi bị thương trong lúc hành quân ở kinh Cái Nháp,tất cả đồ dạc cá nhân được gửi đến quân y viện cho tôi và tập thơ đã mất từ lúc đó. Tiếc thật. Tnân chúc các ACE và gia quyến ăn tết Mậu tuất vui vẻ, an bình.
    Nguyên PBC 64.

    ReplyDelete
  11. Minh Nguyen Thi Thầy Ân : một người Thầy Giáo có nhiều kinh nghiệm giỏi trong việc dạy bảo ,truyền đạt cho học sinh những kiến thức về : Khoa học
    Thầy còn như là 1 vị cha già ,đạo Đức hết mực dìu dắt các con trong chínhncách sống ,việc dạy học của Thầy ..là một tấm gương sống dành trọn cuộc đời cho Tha Nhân ( Thầy hay dùng chữ nầy ) là những em học sinh trong tỉnh nhà ..
    - Thầy là 1 gương sáng về việc làm Từ Thiện cho người nghèo ..bằng chính công việc dạy học cho hs nghèo ...để chúng có điều kiện phát triển khg thua kém về trí thức với các trẻ em học sinh mà cha mẹ chúng có đầy đủ điều kiện !!

    Và đặc biệt nhất ,Thầy còn có một tâm hồn Thi Sĩ rất ướt át ,lãng mạn ...so với công việc giảng dạy khô khan và rất logic của Thầy hằng ngày ...bằng chứng Thầy đã để lại 1 tập Thơ Tình với tựa đề thật là lãng mạn và Liêu trai ...đó là tập thơ :
    TÌNH TRƯƠNG CHI
    của Trần Công Ân .

    ReplyDelete
  12. Da hon 46 roi san truong PBC nhung chung con van luon nho Thay An ,mot nguoi thay ,mot nguoi cha da cho chung con van hoa ,ung xu va tinh than de lam hanh trang trong cuoc song ,that cam on Thay ,chuc Thay luon khoe

    ReplyDelete